Codex

Interested in functions, hooks, classes, or methods? Check out the new WordPress Code Reference!

th:มือใหม่กับเวิร์ดเพรส - เริ่มใช้ยังไง

ถ้าคุณยังไม่คุ้นเคยหรือยังไม่รู้จัก Wordpress (เวิร์ดเพรส) ดีและคุณกังวลไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นกับเวิร์ดเพรสยังไง คุณได้มาถูกที่แล้ว ที่นี่จะอธิบายการเริ่มใช้งานกับเวิร์ดเพรสอย่างง่าย ๆ ทีละขั้นตอน กรุณาจำไว้ว่าถ้าคุณต้องการความช่วยเหลือในระหว่างการติดตั้งหรือใช้งาน มีตัวเลือกจำนวนมากที่จะคอยช่วยเหลือคุณในบทความนี้ ยินดีต้อนรับสู่โลกอันมหัศจรรย์ของเวิร์ดเพรส

ขั้นตอนที่ 1 - อ่าน

ก่อนที่คุณจะใช้เวลาอันมีค่าของคุณไปในการติดตั้งเวิร์ดเพรส มีเอกสารบางอย่างที่คุณต้องอ่านก่อน เวิร์ดเพรสเป็นโปรแกรมชั้นเยี่ยม ใช้งานได้ง่าย และมีความสามารถมากมาย แต่มันอาจจะไม่ใช่โปรแกรมที่ดีพร้อมสำหรับทุกคน เหมือนกับการสร้างบ้าน คุณต้องใช้เครื่องมือให้ถูกต้องสำหรับแต่ละงาน กรุณาอ่านเอกสารต่อไปนี้ก่อน

ขั้นตอนที่ 2 - วางแผนงาน

เมื่อคุณรู้ข้อมูลต่าง ๆ ของเวิร์ดเพรสรวมทั้งคู่มือการติดตั้งเวิร์ดเพรสแล้ว คุณควรจะมีรายชื่อสิ่งที่คุณต้องทำและสิ่งที่คุณต้องมีก่อนการติดตั้งเวิร์ดเพรส ถ้าคุณยังไม่มี คุณควรเริ่มทำรายชื่อพวกนั้น คุณจะได้มั่นใจได้ว่าทุกอย่างที่คุณควรจะมีได้ถูกรวมอยู่ในรายชื่อสิ่งที่คุณต้องทำแล้ว

คู่มือต่อไปนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของเวิร์ดเพรสและช่วยให้คุณวางแผนเกี่ยวกับเวบไซต์เวิร์ดเพรสของคุณ

เป็นการสำคัญมาที่คุณควรจะวางแผนก่อนการใช้งานเวิร์ดเพรสบนเวบไซต์ของคุณ นี่คือคำถามบางอย่างที่คุณควรถามตัวเอง ทำรายชื่อคำตอบเพื่อให้คุณสามารถเพิ่มสิ่งเหล่านี้ลงไปในแผนงานของคุณได้

  • คุณจะติดตั้งเวิร์ดเพรสลงในไดเรคทอรีหลัก (root directory), ไดเรคทอรีย่อย หรือคุณแค่ต้องการสร้างเวบไซต์ทดลองเพื่อต้องการดูว่าเวิร์ดเพรสใช่สิ่งที่คุณต้องการหรือไม่
  • คุณได้ทำรายชื่อ Categories ทำความเข้าใจว่าเวิร์ดเพรสสามารถเรียงลำดับหมวดหมู่ตามตัวอักษรหรือตามเลขที่หมวดหมู่เท่านั้น (การเรียบลำดับผ่านทางหน้าจอ Manage > Categories ) ดังนั้นถ้าการแสดงผลการเรียงลำดับของหมวดหมู่ของคุณนั้นจำเป็นสำหรับคุณ โปรดเตรียมรายชื่อสำหรับหมวดหมู่บนเวบไซต์ของคุณ
  • คุณได้ทำรายชื่อของ Pages (หน้า) ซึ่งคุณอาจจะต้องการเพิ่มสิ่งนี้ลงในเวบไซต์ของคุณ เช่นหน้า เกี่ยวกับเวบไซต์นี้, ติดต่อเรา หรือ เหตุการณ์ต่าง ๆ

ขั้นตอนที่ 3 - ติดตั้งเวิร์ดเพรส

ด้วยข้อมูลต่อไปนี้และแผนงานของคุณ คุณก็พร้อมสำหรับการติดตั้งเวิร์ดเพรส

ขั้นตอนที่ 4 - ตั้งค่าเวิร์ดเพรส

เมื่อคุณทำการติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการตั้งค่าเวิร์ดเพรสเพื่อให้เวิร์ดเพรสทำงานอย่างที่คุณต้องการ ทันทีที่เปลี่ยนแปลงการตั้งค่าบางอย่าง เราแนะนำให้คุณสังเกตถึงการเปลี่ยนแปลงของเวบไซต์คุณ โดยกดดูที่ลิงก์ เยี่ยมชมเวบไซต์ ด้านบนของหน้าจอ Administration แม้ว่าคุณอาจจะเลือกที่จะทำขั้นตอนต่อไปนี้ตามคู่มือ แต่เวบไซต์ของคุณอาจะมีปัญหาบ้างเล็กน้อยถ้าคุณทำการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าในสิ่งต่อไปนี้:

Take time to explore the WordPress Codex site, the official documentation site for WordPress. You'll find helpful information by reading WordPress Lessons, and these helpful documents:

Presentation and Themes

With the new WordPress version 1.5, changing the look of your WordPress website is possible with just a few clicks. Here is a list of resources and information about changing the look of your site with WordPress Themes.

At this point, there may be something about your Theme choice that is bothering you, or, you really want to get your hands dirty understanding how your WordPress Theme works. These simple guides to help customize your WordPress Theme:

If you want to create a new WordPress Theme from scratch, or do major renovations, or even design WordPress Themes for public release, you will need to be familiar with HTML, XHMTL, and CSS. The following documents will get you started:

If you want a custom-made WordPress Theme created especially for you by expert web-designers, it is recommended you search for qualified web-designers on the Internet, or look in your local community, or draw from the List of Recommended Web Page Designers by Laughing Squid.

การเพิ่มปลั๊กอิน

มีเครื่องมือและโปรแกรมมากมายสำหรับเวิร์ดเพรสที่เรียกว่า ปลั๊กอิน ที่จะเพิ่มความสามารถ ทางเลือกและการทำงานต่าง ๆ ให้กับเวบเวิร์ดเพรสของคุณ ปลั๊กอินของเวิร์ดเพรสสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากมาย รวมทั้ง การแก้ไขการแสดงข้อมูลของเวบไซต์คุณ เพิ่มการแสดงผลดินฟ้าอากาศ การเช็คคำผิดและการแสดงผลของบทความและสิ่งต่าง ๆ ในหลาย ๆ วิธี โปรดอ่านบทความต่อไปนี้เพื่อเรียนรู้ว่าปลั๊กอินของเวิร์ดเพรสทำงานอย่างไรและเราสามารถหาปลั๊กอินเพิ่มเติมได้ที่ไหนบ้าง:


การใช้งานเวิร์ดเพรสขั้นสูง

เวลานี้คุณก็ได้คุ้นเคยกับการทำงานพื้นฐานและคำสั่งเบื้องต้นของเวิร์ดเพรส คุณอาจสนใจที่จะเรียนรู้ถึงความสามารถเวิร์ดเพรสมากขึ้น ลิงก์ด้านนี้นี้จะช่วยให้คุณคุ้นเคยกับ PHP, HTML, XHTML, and CSS:

ต้องการความช่วยเหลือ

การใช้งานเวิร์ดเพรสนั้นเรียบง่ายมาก ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้น ถ้าคุณสงสัยในบางอย่าง ถ้าระบบบางอย่างไม่ทำงาน อย่าวิตกไปเพราะคุณสามารถขอความช่วยเหลือได้ แม้ว่าเวิร์ดเพรสจะเป็นโปรแกรมโอเพ่นซอร์ส (โปรแกรมฟรี) แต่ก็มีอาสาสมัครจำนวนมากที่พร้อมจะช่วยเหลือคุณ นี่คือแหล่งที่คุณสามารถหาความช่วยเหลือได้

สุดท้ายนี้

ตอนนี้คุณก็กลายเป็นผู้ใช้เวิร์ดเพรสเต็มตัว โปรดพิจารณาถึงการอุทิศตัวให้กับคู่มือเวิร์ดเพรส การตอบปัญหาในเวบบอร์ด การพัฒนาต่าง ๆ หรือการพยายามอื่น ๆ ที่จะช่วยให้เวิร์ดเพรสสามารถพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ ได้ เวิร์ดเพรสนั้นเป็นโปรแกรมฟรีที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้สมัครใจทั้งหลาย ความช่วยเหลือของคุณไม่ว่าจะเป็นอะไรก็เป็นที่ต้องการของเรา